Addressable Fire Alarm System ระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ แบบระบุตำแหน่ง

13751 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Addressable Fire Alarm System ระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ แบบระบุตำแหน่ง

     ระบบ Addressable เป็นระบบที่มีการแจ้งแบบระบุเป็นตำแหน่งหรือหมายเลขประจำอุปกรณ์ ซึ่งอุปกรณ์ในระบบนี้จะมีหมายเลขประจำอุปกรณ์อยู่ทุกตัวและหมายเลขจะไม่สามารถซ้ำกันได้ จึงทำให้การแจ้งเตือนสามารถระบุอุปกรณ์ที่เกิดการตรวจจับได้ เพราะเหตุนี้ระบบ Addressable จึงเป็นระบบที่สามารถเข้าถึงจุดเกิดเหตุได้อย่างรวดเร็ว



     การเดินสายสัญญาณ ระบบ Addressable จะเดินสายแบบ Loop  จะใช้สายสัญญาณ 2 เส้น ออกจาตู้ควบคุม (Loop Out) ไปยังอุปกรณ์ทุกตัวใน Loop ตามลำดับจนถึงอุปกรณ์ตัวสุดท้ายใน Loop จะเดินสายวนกลับมาเข้าที่ตู้ควบคุม (Loop In) เพราะฉะนั้นใน 1 Loop จะมีสายสัญญาณด้วยกัน 4 เส้น คือ เข้า 2 เส้น และ ออก 2 เส้น



     ข้อดี ของระบบ Addressable เนื่องจากระบบมีการเดินสายสัญญาณแบบ Loop (แบบที่กล่าวมาข้างต้น) เมื่อสายสัญญาณเกิดขาดที่ช่วงใดช่วงหนึ่ง อุปกรณ์ทุกตัวในระบบยังสามารถใช้งานได้เหมือนเดิม และ ระบบ Addressable ยังเป็นระบบที่มีความยืดหยุ่นค่อนข้างสูง เนื่องจากระบบนี้สามารถขยายโซนของอุปกรณ์ตรวจจับได้โดยการเชื่อมต่อผ่าน Module Zone และ ขยายโซนของอุปกรณ์แจ้งเตือนได้โดยการเชื่อมต่อผ่าน Module Alarm ซึ่งอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อหลัง Module จะเป็นอุปกรณ์ระบบ Conventional หรือ Hard-wire การรวมระบบทั้ง 2 ระบบนี้เข้าด้วยกันเราจะเรียกว่า Multiplex อีกทั้งตัวตู้ควบคุมระบบ Addressable ยังมีการแสดงผลต่างๆ อย่างละเอียด รวมถึงฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ ที่มากกว่าตู้ควบคุมระบบ Conventional



     ข้อจำกัด ของระบบ Addressable เนื่องเป็นระบบที่มีความละเอียดและค่อนข้างซับซ้อน จึงต้องอาศัยความรู้และความเข้าใจพอสมควรในการติดตั้งระบบและการโปรแกรมตู้ควบคุม ในเรื่องราคาราคาของตู้ควบคุมและอุปกรณ์ตรวจจับ(Detectors) จะมีราคาที่แพงกว่าระบบ Conventional



     สถานที่ที่เหมาะสมกับการติดตั้ง ระบบ Addressable จะเหมาะสมกับสถานที่ที่มีขนาดของพื้นที่ค่อนข้างเยอะ หรือ สถานที่ที่มีความซับซ้อนของพื้นที่และต้องการมีการแจ้งเตือนอย่างละเอียด เช่น อพาร์ทเม้นท์ คอนโดมิเนียม โรงแรม อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า ฮอลล์จัดแสดงสินค้า โรงพยาบาล โรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น

Powered by MakeWebEasy.com