Wireless Addressable Fire Alarm System ระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ชนิดระบุตำแหน่ง แบบไร้สาย

7510 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Wireless Addressable Fire Alarm System ระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ชนิดระบุตำแหน่ง แบบไร้สาย

     ระบบ Wireless Addressable เป็นระบบที่มีการอัพเกรดจากระบบ Addressable การแจ้งเตือนและการทำงานจะเหมือนกับระบบ Addressable ทุกอย่าง แต่ที่พิเศษกว่าคือตัวตู้ควบคุมสามารถรองรับการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ตรวจจับแบบไร้สาย (Wireless Detector) ได้ โดยการเชื่อต่อผ่านตัวรับสัญญาณ (Wireless Node) ซึ่งอุปกรณ์ในระบบนี้จะมีหมายเลขประจำอุปกรณ์อยู่ทุกตัวและหมายเลขจะไม่สามารถซ้ำกันได้ จึงทำให้การแจ้งเตือนสามารถระบุอุปกรณ์ที่เกิดการตรวจจับได้


     การเดินสายสัญญาณ ระบบ Wireless Addressable จะเดินสายเหมือนระบบ Addressable โดยจะเดินสายแบบ Loop  จะใช้สายสัญญาณ 2 เส้น ออกจาตู้ควบคุม (Loop Out) ไปยังอุปกรณ์ทุกตัวใน Loop ตามลำดับจนถึงอุปกรณ์ตัวสุดท้ายใน Loop จะเดินสายวนกลับมาเข้าที่ตู้ควบคุม (Loop In) ซึ่งตัวรับสัญญาณ (Wireless Node) จะมีการเดินสัญญาณอยู่ใน Loop เช่นเดียวกับอุปกรณ์ตัวอื่นๆ เพียงแต่การรับ-ส่งสัญญาณระหว่างตัวรับสัญญาณ (Wireless Node) กับอุปกรณ์ตรวจจับแบบไร้สาย (Wireless Detector) จะเชื่อมต่อกันในรูปแบบของสัญญาณไร้สาย (Wireless)




     ข้อดี ของระบบ Wireless Addressable เนื่องจากการรับ-ส่งสัญญาณระหว่างตัวรับสัญญาณ (Wireless Node) กับอุปกรณ์ตรวจจับแบบไร้สาย (Wireless Detector) จะเชื่อมต่อกันในรูปแบบของสัญญาณไร้สาย (Wireless) จึงสามารถนำไปติดตั้งในจุดติดตั้งที่ยากต่อการเดินสายหรือสามารถย้ายจุดติดตั้งได้ง่ายและยังลดต้นทุนในการเดินสายสัญญาณ อีกทั้งอุปกรณ์ตรวจจับแบบไร้สาย (Wireless Detector) ยังมีเสียงการแจ้งเตือนในตัวเอง



     ข้อจำกัด ของระบบ Wireless Addressable การตั้งค่าหมายเลขอุปกรณ์ของตัวรับสัญญาณ (Wireless Node) และอุปกรณ์ตรวจจับแบบไร้สาย (Wireless Detector) ต้องใช้วิธีการโปรแกรมจากตัวตู้ควบคุมเท่านั้นไม่สามารถตั้งค่าด้วยมือได้



     สถานที่ที่เหมาะสมกับการติดตั้ง ระบบ Wireless Addressable จะเหมาะสมกับสถานที่ที่ยากต่อการปรับปรุงระบบหรือไม่สามารถเดินสายสัญญาณได้ เช่น อพาร์ทเม้นท์ คอนโดมิเนียม โรงแรม อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล ที่มีการตกแต่งภายในไปเรียบร้อยแล้ว หรือ โรงงานอุตสาหกรรมที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวอาหาร ซึ่งจะมีข้อจำกัดในเรื่องของท่อวัสดุในการเดินสายสัญญาณ

Powered by MakeWebEasy.com